Áp Lực Công Việc Là Gì? Vượt Qua Áp Lực Một Cách Hiệu Quả

Nguyệt Hoàng
22 tháng 11 2021

Áp lực công việc khiến tinh thần và sức khỏe của bạn rơi vào trạng thái thấp nhất mỗi khi tham gia vào bất cứ một công việc gì. Mặc dù căng thẳng và áp lực khiến cho hiệu suất công viêc cải thiện nhưng việc bị áp lực kinh niên là điều nên tránh và giải quyết bằng mọi giá.

Nguyên nhân gây ra áp lực công việc

Áp lực bên trong

Áp lực bên trong là áp lực bạn tự đặt lên bản thân. Đó có thể là một yêu cầu của chính bạn để làm việc chăm chỉ hơn và đạt được nhiều hơn chẳng hạn như trở thành nhân viên xuất sắc nhất nơi làm việc.

Những đòi hỏi mà bạn đặt ra cho bản thân có thể dẫn đến một lượng lớn áp lực. Nếu không được kiểm soát và không được xử lý hợp lý, bạn có thể sẽ phải trả giá cả về thể chất và tinh thần.

Áp lực công việc

Áp lực bên ngoài

Loại áp lực khác mà chúng ta thường đối mặt là áp lực bên ngoài. Loại áp lực này ép chúng ta phải làm việc trong những hoàn cảnh và điều kiện rất khắt khe. Một số ví dụ về áp lực tại nơi làm việc

  • Sự thiếu đam mê với công việc,
  • Phải hoàn thành deadline khiến bản thân bị căng thẳng. 
  • Ít hoặc không có cơ hội để thăng tiến và phát triển bản thân,
  • Có một ông chủ luôn đòi hỏi những điều phi thường nhất từ ​​trước đến nay,
  • Thiếu hệ thống hỗ trợ xã hội tại nơi làm việc,
  • Các yêu cầu không nhất quán 
  • Thất vọng vì bị ra lệnh và không có tiếng nói trong các quyết định liên quan đến công việc,
  • Đang bị trả lương thấp, hoặc cảm thấy như vậy.

áp lực công việc

Dấu hiệu bạn đang chịu quá nhiều áp lực trong công việc

Áp lực với một mức độ hợp lý có thể là một điều rất tốt vì nó thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn và đạt được nhiều hơn. Tuy nhiên, khi nó vượt quá một điểm nhất định, điều ngược lại bắt đầu xảy ra, và hiệu suất bắt đầu giảm xuống thay vì tăng lên. Dấu hiệu dễ nhận thấy bạn đang nhận khá nhiều áp lực công việc:

  • Cảm giác không hài lòng, điều này sẽ thể hiện trong công việc và thái độ của bạn đối với mọi thứ ở nơi làm việc.
  • Năng suất công việc của bạn sẽ giảm nhẹ.
  • Trải qua những điều như căng thẳng, buồn bã và lo lắng.
  • Bạn cảm thấy kiệt sức tột độ do làm việc quá sức và phải chịu áp lực quá mức.
  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu khiên bạn dễ bị bệnh.Ví dụ: Nhức đầu, huyết áp cao, mất ngủ, béo phì, bệnh tim.
  • Dễ sinh trầm cảm và bực dọc với gia đình.
  • Sử dụng ma túy và rượu.
  • Ảnh hưởng giấc ngủ

stress

Làm cách nào để Xử lý Áp lực Công việc và Căng thẳng?

Xác định điều gì khiến bạn phải căng thẳng

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn muốn đối phó hiệu quả với việc chịu quá nhiều áp lực là xác định những điều gây ra áp lực ngay từ đầu. Một cách mà bạn có thể làm là viết nhật ký.

Bạn có thể ghi lại các hoạt động hàng ngày của mình trong nhật ký này và khi bạn xem qua và phân tích nó sau này, hãy xác định những điều đó là nguyên nhân khiến bạn quá áp lực. Bạn nên ghi lại các sự kiện, hành động và phản ứng cũng như suy nghĩ và cảm xúc. 

Lựa chọn lành mạnh

Quyết định tồi tệ nhất mà bạn có thể thực hiện khi căng thẳng theo đúng nghĩa đen là ăn đồ ăn vặt, uống rượu hoặc dùng dược phẩm. Điều này sẽ chỉ làm xấu đi một tình huống vốn đã khủng khiếp. Thay vì làm những điều này, hãy đăng ký vào một phòng tập thể dục ở đâu đó và tập thể dục. Nếu bạn không có thời gian để làm điều đó, hãy tìm ra một vài thói quen mà bạn có thể làm ở nhà và tham gia vào chúng. 

Đặt ra các giới hạn nhất định cho bản thân

Đặt ra ranh giới cho bản thân như không có hoạt động liên quan đến công việc trong một thời gian nhất định, thậm chí không kiểm tra email từ nơi làm việc khi đang trong thời gian thư giản. Điều này sẽ có tác dụng duy trì công việc tại nơi làm việc và làm cho ngôi nhà của bạn trở thành một nơi an toàn. 

Dành thời gian cho bản thân

Dành thời gian để bù đắp lại bản thân bao gồm đi nghỉ trong kỳ nghỉ phép của bạn, thỉnh thoảng hãy dành thời gian nghỉ ngơi để tham gia vào một hoạt động không liên quan đến công việc, v.v. bạn sẽ giảm bớt tâm lý chán nản để khi trở lại làm việc, bạn sẽ sẵn sàng về mặt thể chất và tinh thần để tiếp tục công việc.

thư giãn

Học các kỹ thuật thư giãn

Tham gia một lớp học về thiền, yoga. Bạn cũng có thể tự học nó online. Thư giãn sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực và sau đó bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hơn. 

Thương lượng với Sếp của bạn

Nếu bạn xác định được lý do gây áp lực là do sếp hay do môi trường, hãy ngồi xuống với sếp. Trình bày những điều bạn nhận thấy và trò chuyện chân thành với anh ấy / cô ấy. Mục đích của việc này không phải để phàn nàn và nói xấu về những gì bạn đã trải qua và những gì không, không. Đề nghị giúp đưa ra kế hoạch về cách cải thiện mọi thứ ở nơi làm việc.

Tránh xung đột

Luôn cáu gắt với đồng nghiệp có thể là lý do khiến bạn căng thẳng. Hãy làm mọi thứ để ngăn chặn điều này. Tránh bị lôi kéo vào các cuộc tranh luận và bất đồng. Đảm bảo rằng bạn luôn lạc quan, bình tĩnh và không cho phép mình bị quấy rầy bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt nhiều áp lực.

Tìm kiếm sự trợ giúp

Nếu bạn cảm thấy không thể tự mình chống chọi với áp lực mà bạn đang phải chịu, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc thậm chí là các chuyên gia. Hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia tâm lý. Điều này sẽ giúp bạn xác định và chống lại những căng thẳng mà bạn đang trải qua để có thể có một cuộc sống tốt đẹp.

Là một người đi làm nhiều năm, tôi đã phải chịu nhiều mức độ áp lực công việc khác nhau ở những thời điểm khác nhau trong cuộc sống. Lúc đầu, tôi xem đây là một việc bình thường cho đến cuối cùng, tôi không thể chịu đựng được nữa. Sau đó tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và gặp được các chuyên gia/bác sĩ tâm lý để tìm cách để nhận được những lời tư vấn hữu ích giúp giải tỏa áp lực công việc.

Về tác giả

author
Nguyệt Hoàng

Nguyệt hiện là Thạc Sĩ ngành tâm lý tại trường Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn. Nguyệt đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu cũng như tìm hiểu sâu về các bệnh tâm lý, tâm lý hành vi,...

Bài viết liên quan

14 tháng 04, 2022
Các Loại Nhạc Kích Thích Trí Não Và Tác Dụng Cho Não Bộ Của Bạn
19 tháng 03, 2022
Khi Nào Cần Tham Khảo Ý Kiến Của Bác Sĩ Tâm Lý?
Bệnh tâm lý phổ biến
tc

Trầm cảm

rlla

Rối loạn lo âu

aacc

Ám ảnh cưỡng chế

sctl

Sang chấn tâm lý

Đăng kí để nhận thông báo về những bài viết mới nhất

Đặt lịch khám, tư vấn tâm lý

Đăng ký thành công

Bạn đã đăng kí đặt lịch khám / tư vấn thành công.

Bacsitamly sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch sớm nhất có thể

ĐỒNG Ý